วันอังคารที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2554

การปลูกมันสำปะหลังด้วยปุ๋ยเจริญอินทรีภัณฑ์

วิธีเพิ่มผลิตมันสำปะหลัง มีหลายวิธีแต่ส่วนมากจะเป็นวิธีที่ทำได้ยากและต้นทุนในการทำการเพาะปลูกสูง เช่น การวางท่อส่งน้ำ หรือทำระบบปลูกแบบน้ำหยด ตัวผมเองก็ได้พยายามศึกษาการเพิ่มผลผลิตมันจากหนังสือการเกษตรต่างๆ ปุ๋ยที่ลงในหนังสือต่างๆที่ว่าดี ที่แนะนำว่าใช้แล้วได้ผล ผมก็หาซื้อมาใช้ บางทีขับรถหาซื้อข้ามจังหวัดเป็นวัน สุดท้ายก็มีแต่รากฝอยเล็กๆไม่ค่อยมีหัว แต่ก็อาจจะเป็นเพราะพื้นที่ปลูกแถบภาคอีสานหรือสภาพของดินที่ใช้เคมีมานาน ทำให้ดินเสื่อมสภาพก็เป็นได้ จนมารู้จักกับปุ๋ยเจริญอินทรีย์ภัณฑ์ที่บริษัทเจริญโอสถ และได้สมัครเป็นสมาชิกทดลองใช้ดูเป็นปีที่สองแล้ว สภาพดินเริ่มนุ่มและดีขึ้นมาก ผลผลิตก็ดีขึ้นเรื่อยๆทุกปี

หลังจากที่ผมเองได้สมัครเป็นสมาชิกของบริษัท จอย แอนด์ คอยท์ ( J&C )หรือบริษัท เจริญโอสถ ได้ประมาณสองปีกว่า และได้ฟังการบรรยายมาหลายครั้ง จากนั้นก็เริ่มทดลองผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรเลย วันนี้ผมจึงจะได้นำประสบการณ์เล็กๆน้อยๆมาเล่าให้ฟังครับ โดยเฉพาะคนที่เริ่มใหม่ๆและยังไม่เคยใช้สินค้ามาก่อนหลายคนก็คงไม่มั่นใจในสินค้าเพราะพึ่งจะมาสมัครที่นี่ แต่วันนี้ก็ขอเล่าเกี่ยวกับมันสัมปะหลังอย่างเดียวนะครับ เพราะผมเองได้ทำการทดลองใช้ที่ไร่ของตัวเองและของแม่ยายแล้วเป็นปีที่สอง การใช้ไม่ยุ่งยากอะไรเพราะที่ฝาของฮิ้ว ( HUGE) เมื่อเปิดฝาออกจะมีระยะของขีด CC.ไว้ให้อยู่แล้ว ไม่เข้าใจก็โทรสอบถามกันอีกทีนะครับที่เบอร์โทร 0892083459 เริ่มต้นกันเลยนะครับ

หลังจากที่ตัดท่อนมันเป็นท่อนๆให้ได้ความยาวประมาณคืบกว่าๆหรือ 20 เซนติเมตร โดยใช้มีดที่คมๆและทำการตัดให้เป็นท่อนตรงๆ(เป็นวิธีที่ผมทดลองแล้วได้ผลหัวออกเยอะที่สุดครับ)พยายามอย่าให้รอยตัดท่อนมันแตก แล้วผมก็ใช้ถังขนาด 200 ลิตร มา2ใบสำหรับแช่ท่อนมันสลับกันไปมา พยายามอย่าเติมน้ำเต็มถัง ให้เผื่อไว้สำหรับใส่ท่อนมันลงไปด้วยเดียวน้ำล้นทิ้ง ผมใช้ปุ๋ยน้ำเจริญอินทรีภัณฑ์เติมลงไปในถังประมาณ หนึ่งขวด M 100 อย่างละถังและก็เติม HUGE 1 ลงไป ถังละ 3 ฝาหรือประมาณ 150 cc. จากนั้นก็คนให้เข้ากัน นำท่อนมันลงไปแช่หาอะไรมากดไว้เพื่อให้ท่อนมันทุกท่อนจมน้ำให้หมด ผมใช้เวลาในการแช่แต่ละถังไม่ต่ำกว่า 1-2 ชั่วโมง เพื่อจำกัดพวกเพลี้ยแป้งและโรคต่างๆที่มากับท่อนพันธุ์ด้วย ถ้าใครที่มีพื้นที่ปลูกเยอะๆก็แนะนำให้ใช้พลาสติกปูทำการแช่ทิ้งไว้ข้ามคืนได้ยิ่งดีครับ เป็นการกำจัดพวกแมลงต่างๆรวมทั้ง เพลี้ยแป้งได้ด้วย

วิธีการแช่ท่อนมันสำปะหลัง วิธีนี้สำหรับคนที่ทำไร่มันเยอะๆครับ

P1010424 P1010454

ส่วนวิธีการของผมจะใช้ถัง 200 ลิตร 2 ถังสลับกัน

DSC00870 DSC00866

รูปภาพผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการเพาะปลูก

1.ใช้ HUGE สูตร 1 อย่างเดียวครับ

Pi1

ปุ๋ยน้ำเจริญอินทรีย์ภัณฑ์

Pe1

2.ขั้นตอนการไถยกร่องปลูก ผมใด้นำปุ๋ยเม็ดเจริญอินทรีภัณฑ์ 25 กิโล ผสมกับปุ๋ยเคมีสูตร 13-13-21 หากหาซื้อไม่ได้จะสูตรเสมอก็ได้ครับ ทำการผสมให้เข้ากัน หว่านรองพื้นก่อนยกร่องปลูก

Picture..1

3.และนอกจากนี้ผมก็ได้ทำการทดลองบางส่วนด้วยการใช้ท่อนมันที่ไม่ได้แช่ท่อนพันธุ์คือปลูกเหมือนปกติทุกปี แต่ยังคงใช้ปุ๋ยเม็ดเจริญอินทรีย์ภัณฑ์รองพื้นทั้งแปลงก่อนไถยกร่องปลูก ประมาณเดือนกว่าๆ ผมได้กลับบ้านไปถ่ายรูปมา ทุกท่านคงจะสังเกตุเห็นได้ถึงความแตกต่างด้วยภาพด้านล่าง

ซ้ายมือของท่านคือบริเวณที่ไม่ได้แช่ท่อนพันธ์ ส่วนขวามือคือส่วนที่แช่ท่อนพันธุ์ทั้งหมด

Picture2

ส่วนที่ทำการแช่ท่อนพันธ์ทั้งหมดจะแตกกิ่งมากกว่าและสร้างทรงพุ่มดีกว่า

DSC08023

เมื่อลองกุยดินออกดูหัวมันในส่วนที่ไม่ได้ทำการแช่ ปุ๋ยน้ำและHUGE 1ดู แต่ยังคงรองพื้นก่อนยกร่องด้วยปุ๋ยเม็ดเจริญอินทรีภัณฑ์ทั่วแปลง ท่านคงจะเห็นความแตกต่างด้วยภาพด้านล่าง

ภาพนี้ไม่ได้แช่ปุ๋ยน้ำเจริญอินทรีภัณฑ์และ Huge 1ครับ

DSC08088

ลองเปรียบเทียบดูกับ 2 ต้นที่แช่ท่อนพันธุ์ที่อยู่ด้านล่างจะเห็นความแตกต่างได้ชัดเจนมาก


DSC08086

ต้นนี้ผมลองนับดูได้ 18 หัว ท่านลองดูดินทางภาคอีสานนอกจากจะใช้ปุ๋ยเคมีจนดินเสียแล้วส่วนใหญ่ก็เป็นทรายมากกว่า มันออกหัวเยอะขนาดนี้ก็ถือว่าดีมากแล้วครับ

DSC08090

Picture3

4.มันสัมปะหลังไร่ของแม่ยายที่ทำการขุดเมื่อต้นเดือนเมษาที่ผ่านมา อายุมัน 9 เดือนกว่าๆ(แม่ยายซื้อรถบรรทุกคันใหม่ ISUZU 195 แรงม้า เงินไม่พอครับจึงต้องถอดมันก่อนกำหนด) ส่วนมันผมยังไม่ได้ถอนครับเพราะปลูกคนละฤดูกัน

Picture1

กับผลผลิตที่ได้ประมาณ 10 ตัน/ไร่ ก็เป็นจำนวนที่น่าพอใจ ปกติถ้าปลูกด้วยปุ๋ยเคมีจะได้สูงสุดที่เคยปลูกได้ 3-4 ตัน/ไร่ เท่านั้น

กับมันของผมอยู่ที่ 7 ตันกว่า/ไร่ ปีนี้ฝนตกติดต่อกันหลายๆวันทำให้น้ำท่วมขัง หัวมันที่อยู่ที่ต่ำๆก็แทบจะไม่ได้หัวครับ มันเน่าหมด แต่ก็รู้สึกประทับใจครับเพราะผลผลิตมันเพิ่มขึ้นทุกปี จากแปลงนี้ที่เคยทำได้ 3 ตัน เพิ่มมาขนาดนี้ก็ o.k. ครับถือว่าดีมากๆ

แม่ยายไปช่วยตัด แก่บอกแขนหมดแรงหัวมันทั้งใหญ่ ทั้งดก จนทำให้แกนึกถึงสมัยทำไร่มันเมือแต่งงานมีลูกคนแรก 30 กว่าปีที่แล้ว ขณะนั้นคินแถวนี้ยังไม่เสื่อมหัวมันมีแต่ขนาดใหญ่ๆอย่างนี้ทั่งนั้นแม่ยายบอก แสดงว่าปุ๋ยเจริญอินทรีภัณฑ์สามารถทำให้ดินกับมาอุดมสมบูรณ์เหมือนย้อยเวลากลับไปเมื่อ 30 กว่าปีที่แล้ว และหากใช้ต่อเนื่องผลผลิต จะเพิ่มขึ้นทุกๆปีไม่ผิดหวังแน่นอน นี้คือการทำจริงไม่ใช้แปลงทดลองที่ทำแค่ 1 งาน หรือ1 ไร่ แล้วทำการไส่ปุ๋ยรดน้ำอาทิตย์ละครั้ง แล้วมาบอกว่า สามารถทำได้ไร่ละ 10-20 ตัน

แปลงนี้ของผมครับ

DSC08087 DSC08093

DSC00849

Picture2

Picture3

Picture1

ตัวอย่างไร่ของพี่ศิริรัตน์ ที่ จ.ยโสธร

เจ้าของไร่พี่ศิริรัตน์ ที่เคยใช้ปุ๋ยเคมีในการปลูกและได้ผลผลิตประมาณสูงสุดที่ 4 ตัน/ไร่ พอปีนี้มาใช้ปุ๋ยของบริษัทเจริญโอสถผลผลิตก็เพิ่มขึ้นมาเป็น 12 ตัน/ไร่ โดยการใช้ปุ๋ยน้ำควบคู่กับปุ๋ยเม็ดเจริญอินทรีภัณฑ์ใส่ 2 รอบ

ดูภาพการถอดมันเมือเดือนมีนาคมที่ผ่านมาครับ

Picture5

P4030417

DSC04931 DSC04948

ส่วนภาพนี้เป็นผลพลอยได้จากปุ๋ยเหลือจากไร่มันก็นำมาใส่ต้นมะไฟข้างๆบ้านดู ปกติไม่เคยออกลูกครับ พอฉีดปุ๋ยน้ำ และตามด้วยปุ๋ยเม็ดก็เป็นอย่างที่เห็นครับ

DSC04999DSC05003

DSC04984 DSC04988

กับอีแปลงครับกับมันลุงสังเวียน จ.ยโสธร

DSC01458 DSC01469

DSC01528

DSC01502 DSC01489

DSC01519 DSC01522

เป็นไงบ้างครับ เห็นอย่างนี้แล้วคนที่ยังลังเลก็น่าจะตัดสินใจได้แล้วใช่ไหมครับ หากท่านสมัครเป็นสมาชิก ท่านยังสามารถซ้อสินค้าในราคาส่วนลด และมีคะแนนสะสมให้ท่านด้วย ครบตามกำหนดเมื่อไร บริษัทก็โอนเงินให้เมื่อนั้นไม่มีตัดคะแนนทิ้งครับ นอกจากจะเพิ่มผลผลิตแล้ว ยังช่วยลดรายจ่าย มีเงินปันผลคืนให้อีก สนใจในรายละเอียดก็โทรสอบถามเพิ่มเติมได้ครับที่

สูตรการปลูกมันด้วยปุ๋ยเจริญอินทรีภัณฑ์

1.ตัดท่อนพันธุ์ให้ตรง พยายามอย่าให้รอยตัดแตก

2.แช่ท่อนพันธุ์ด้วยปุ๋ยน้ำเจริญอินทรีภัณฑ์ 150 cc.ผสมกับ HUGE สูตร 1 นาโนไคโตซาน 200 cc. /น้ำ / 200 ลิตร แช่ท่อนพันธุ์นานประมาณ 2-3 ชั่วโมง หรือจะแช่ไว้ข้ามคืนก็ได้

3.สำหรับคนที่เริ่มใช้ปีแรก ให้ทำการผสมปุ๋ยเม็ดเจริญอิทรีภัณฑ์ด้วยปุ๋ยเคมีสูตร 13-13-21 อย่างละ 25 กิโล รองพื้นก่อนปลูก

4.เมื่อมันได้ประมาณ 1 เดือน ให้ทำการฉีดพ่นด้วยปุ๋ยน้ำ 5-10 cc.ผสมกับน้ำ 20 ลิตร และใช้ HUGE สูตร 1 ประมาณ 15- 20 cc. ผสมลงไปให้เข้ากัน

5.เมื่อมันมีอายุได้ประมาณ 2-3 เดือนหรือประมาณความสูงเท่าหัวเข่าให้ทำการให้ปุ๋ยเม็ดเจริญอิทรีภัณฑ์ (เชือกเขียว)อีกครั้ง วิธีการใช้คือ นำปุ๋ยเจริญอิทรีภัณฑ์ 25 กิโล ผสมกับปุ๋ยเคมีสูตร 0-0-46 ปริมาณ 25 กิโลเหมือนกัน ทำการผสมให้เข้ากัน ใส่ระหว่างต้นมันประมาณ ครึ่งช้อนแกง

จากนั้นก็ทำการฉีดพ่นด้วยปุ๋ยน้ำประมาณ15 วันครั้ง หรือเดือนละครั้ง จนกว่าจะเข้าไปฉีดในแปลงไม่ได้

สอบถามเพิ่มเติมโทร 0892083459 ครับ

สำหรับท่านที่สมัครเป็นสมาชิกเรามี cd.ส่งให้ศึกษาวิธีการทำการเกษตรจากประสบการณ์จริงส่งไปให้ท่านด้วย ไม่ว่าจะเป็น การใช้ T-NANO-M นวัตกรรมใหม่ นาโนเทคโนโลยี่ หรือ การทำอ้อย มัน ยางพารา มะนาว ปาล์มนำมัน หน่อไม้ฝรั่ง สับปะรด กล้วย ชมพู่ ฝรั่ง และยาสมุนไพรจีน”โหย่งเหิง” ตามที่ท่านสนใจและต้องการจะนำไปใช้ เรายินดีช่วยเหลือให้ท่านนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ท่านด้วย

email: thinprasat@gmail.com
แนะนำช่องทางรวยด้วยมือถือของคุณง่ายๆกับ Topup2rich

ปีใหม่นี้ขอเชิญท่านที่มีจิตใจดีงามทุกท่านร่วมทำบุญกับเรา ดูข้อมูลเพิ่นตามที่ สมาคมชาวพุทธกาฬสินธิ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น